banner

Lịch sử phát triển

 

LỊCH SỬ CÔNG TY

Ước mơ có xe máy

Ở Việt nam những năm 1990 trở về trước, việc sở hữu một chiếc xe máy làm phương tiện đi lại cá nhân đối với phần lớn người dân thành thị là một ước mơ. Xe máy là một tài sản trong gia đình, là thành quả lao động của mọi tầng lớp nhân dân sau nhiều năm làm ăn, tích cóp vất vả.

Nguồn cung cấp xe máy lúc bấy giờ một phần là xe từ các nước Đông Âu do lưu học sinh, thực tập sinh Việt nam…mang về, còn lại là nhập khẩu xe đã qua sử dụng từ Nhật bản, Hàn quốc (xe bãi).

Ngày 8/8/1996 Công ty TNHH Phạm Tú do Ô.Phạm Cường, vợ ông và một số người em thành lập chính thức bắt đầu công việc kinh doanh buôn bán xe máy với số vốn điều lệ ban đầu là: 100 triệu VND.

Giai đoạn lắp và bán

Quyết định chuyển hướng từ buôn bán thuần túy sang sản xuất kinh doanh của Công ty TNHH Phạm Tú được đánh dấu bằng việc xây dựng Nhà máy sản xuất lắp ráp động cơ, xe máy Việt Trung tại KCN Phố Nối B Yên mỹ Hưng yên ngày 15/11/2000. Tổng vốn đầu tư ban đầu là: 74 tỷ 255 triệu VND.

  Khoảng 50-60% linh kiện xe máy được nhập khẩu, phần còn lại mua trong nước và sản xuất tại chỗ.

  Có đến 57 doanh nghiệp trong cả nước được cấp phép lắp ráp xe máy trong giai đoạn này (1995-2002).

Đây là thời kỳ mà xe máy Trung quốc (hoặc phần lớn linh kiện có xuất xứ từ Trung quốc được nhập về để lắp ráp) tràn ngập thị trường Việt nam. Giá rẻ và mẫu mã phong phú nhờ chiến thuật “làm nhái” các mẫu xe đang được ưa chuộng chính là ưu thế của dòng sản phẩm này. Xe máy không còn là ước mơ xa vời của rất nhiều người dân Việt nữa. Tuy nhiên, rất nhanh sau đó người tiêu dùng đã nhận thấy các vấn đề về chất lượng và sự thiếu vắng những cam kết đằng sau việc bán hàng của một thương hiệu đích thực. Thị phần xe do các doanh nghiệp trong nước sản xuất lắp ráp giảm từ 57% năm 1999 xuống 15% năm 2010.

Ngày 31/3/2004 vốn điều lệ tăng lên:106 tỷ, tên Công ty được đổi thành Công ty TNHH Sufat Việt nam cùng với những trăn trở, vật lộn trong việc tìm ra con đường riêng cho sự tồn tại và phát triển của bản thân doanh nghiệp nói riêng và của ngành công nghiệp xe máy Việt nam nói chung.

Ước mơ làm ra xe máy

Xuất thân từ giai cấp công nhân, vừa đi làm bươn chải kiếm sống vừa kiên trì tự học tốt nghiệp đại học Bách khoa Hà nội với bằng kỹ sư cơ khí, Ô.Phạm Cường-TGĐ Công ty Sufat Việt nam có một niềm đam mê tột cùng trong việc nghiên cứu, mày mò chế tạo các chi tiết xe máy, đặc biệt là động cơ với câu hỏi đặt ra là bao giờ doanh nghiệp Việt nam có thể tự làm ra xe máy?

Đi thăm quan các hãng sản xuất xe máy lớn trên thế giới, nghe giới thiệu về các hoạt động R&D, xem tận mắt các trung tâm thiết kế mẫu xe danh tiếng, ông hỏi các đồng sự: có thể thiết lập đuợc một trung tâm thiết kế mẫu xe như vậy ở Việt nam không?

Và đây là câu trả lời. 

- Năm 2007:

Bộ KHCN ký HD hỗ trợ kinh phí từ ngân sách nhà nước cho đề tài nghiên cứu khoa học “Ứng dụng công nghệ CAD/CAM trong thiết kế, chế tạo xe máy Việt nam thương hiệu Sufat”. Trung tâm thiết kế mẫu xe máy đầu tiên ở Việt nam đi vào hoạt động, hàng loạt các mẫu thiết kế kiểu dáng xe máy được cấp bằng bảo hộ độc quyền: Backhand; Rendo; Labour…

- Năm 2009:

Công ty Sufat Việt nam bắt tay vào nghiên cứu phát triển loại động cơ xe máy riêng SE-2009 và đến năm 2011 Bộ KHCN tiếp tục xét duyệt ký HD hỗ trợ kinh phí từ ngân sách nhà nước cho đề tài sản xuất thử nghiệm “ thiết kế, chế tạo động cơ xe máy loại 4 thì giải nhiệt gió, đạt tỉ lệ nội địa hóa trên 80%”.

- Năm 2011:

Sau hơn 6 năm liên tục đầu tư chiều sâu vào máy móc, công nghệ dây chuyền thiết bị (2004-2011), Công ty Sufat Việt nam hoàn toàn có thể chủ động trong mọi công đoạn trong việc chế tạo 01 sản phẩm xe máy hoàn chỉnh tại Việt nam từ khâu thiết kế đến kiểm tra xuất xưởng.

Con đường xây dựng thương hiệu xe máy Việt

Nếu xây dựng thương hiệu là con đường lâu dài và gian khó đối với mọi doanh nghiệp thì xây dựng thương hiệu xe máy Việt là một thách thức cực kỳ to lớn. Honda, Yamaha…những thương hiệu xe máy ngoại từ lâu đã ăn sâu vào nhận thức của mỗi người tiêu dùng Việt. Sức cạnh tranh của các sản phẩm cơ khí của Việt nam nói chung, xe máy nói riêng chưa được khẳng định (hoặc chất lượng tốt thì giá thành lại quá cao, hoặc giá hợp lý thì chất lượng lại không ổn định…). Sự hỗ trợ từ phía Nhà nước chủ yếu là bề nổi (cuộc vận động người Việt ưu tiên dùng hàng Việt), thiếu sự đầu tư chọn lọc, có trọng tâm cho các doanh nghiệp làm đầu tàu trong ngành…

Công ty Sufat Việt nam biết rõ những điều này, nhưng trong một thế giới phẳng để tiến lên phía trước không còn con đường nào khác.

Cúp vàng chất lượng của Bộ KHCN và Tổng cục TCCL (2005), bằng khen của Bộ Công nghiệp (2007), danh hiệu thương hiệu cạnh tranh nổi tiếng quốc gia nhiều năm liền (2008-2010), huân chương Lao động hạng 3 do Chủ tịch nước trao tặng (2008)…là những ghi nhận từ phía Nhà nước, các cấp Bộ ngành và toàn xã hội đối với những nỗ lực không mệt mỏi của hàng trăm CBCNV Công ty Sufat Việt nam.

Con đường xây dựng thương hiệu xe máy Việt còn dài và đầy chông gai, nhưng nỗi đam mê sáng tạo ra những sản phẩm đẹp, lòng tin vào sự cần cù khéo léo sẵn có, quyết tâm vươn mình chứng tỏ với thế giới của cả một dân tộc sẽ đưa chúng ta đến cuối con đường như lời kết của một bài ca: Sufat – niềm tự hào xe máy Việt nam!”

HẾT