banner

Hỗ Trợ Kỹ Thuật

Hướng dẫn sử dụng xe máy

Trang phục lái xe

Đối với các bạn nữ, khi điều khiển xe số, giầy cao gót có ảnh hưởng rất nhiều đến vị trí để chân, do đó sẽ ảnh hưởng đến việc chuyển số và phanh xe.

Khi đi những đôi giầy có gót dài, khó khăn đầu tiên chúng ta gặp phải là để chân sao cho đúng tư thế. Nếu chỉ để phần gót hoặc phần mũi giầy lên thanh để chân, chân chúng ta sẽ ở trong tình trạng không vững trãi, như vậy khi phanh hoặc chuyển số sẽ dễ bị trượt chân. Nếu kẹp phần gót vào thanh để chân thì khi phanh và chuyển số sẽ không hiệu quả vì bị vướng, chân không linh hoạt

Đi giày/dép cao gót khiến bạn khó để chân đúng tư thế an toàn

Chân sẽ không linh hoạt, dễ bị trượt chân gây tai nạn

 

Để tránh tình trạng này, khi điều khiển xe chúng ta nên đi giầy có gót bệt, hoặc giầy có gót thấp, khi đó chân chúng ta có thể linh hoạt cho việc phanh và chuyển số.

Nếu có thể thì các bạn cũng nên trang bị cho mình đôi giầy đi xe riêng hoặc những đôi giầy có đế không trượt.

Chúc các bạn lái xe an toàn

An toàn cho người ngồi sau

 

Tư thế của người ngồi sau người lái xe môtô có ảnh hưởng khá lớn đến việc điều khiển xe của người lái xe. Khi đi trên đường, nếu người ngồi sau nghiêng bên này, nghiêng bên kia, người lái xe sẽ bị ảnh hưởng, khó có thể điều khiển xe một cách cân bằng. Trên những đoạn đường phức tạp như đường gồ ghề, đường trơn trượt, nếu người lái xe và người ngồi sau không tạo thành một khối thống nhất với xe thì việc điều khiển sẽ khó khăn hơn.

Để giúp người lái xe dễ dàng trong việc điều khiển phương tiện thì người ngồi sau nên tham khảo những cách sau đây

1. Hai đùi: khép vào hông người lái xe

 

2. Hai tay: ôm nhẹ vào eo của người lái xe, hoặc một tay ôm vào eo và một tay bám vào tay bám phía sau xe

 Việc này sẽ làm cho người lái xe, người ngồi sau và xe tạo thành một khối thống nhất

 

3. Không nhoài người sang bên phải hoặc bên trái, vì điều này làm mất cân bằng của xe

Chúc các bạn lái xe an toàn

Tư thế lái xe máy

Khi ngồi không đúng tư thế, người lái xe dễ bị mỏi mệt khi điều khiển xe đi một quãng đường dài, đồng thời khi gặp những tình huống bất ngờ, phản ứng của người lái xe sẽ bị chậm hoặc không chính xác.

 
 
 
 

 

Những chú ý cơ bản về tư thế lái xe:

1. Vị trí ngồi: Dựng chân chống giữa của xe, đứng thẳng lên thanh để chân và từ từ ngồi xuống, động tác này giúp chúng ta ngồi được vào giữa yên xe, không bị lệch sang trái hoặc sang phải, không quá gần hoặc quá xa tay lái. Chúng ta cần điều chỉnh sao cho phù hợp với vị trí người lái.

 

 

 

 

2. Tay và mắt

 

 

Khi điều khiển xe, mắt nhìn thẳng phía trước để có tầm bao quát rộng và kịp thời tiếp thu,xử lý các thông tin.

Tay nắm tròn, không gác ngón tay lên cần phanh để tránh trường hợp khi đi vào đường xóc, bàn tay bị bật ra khỏi thanh điều khiển, hoặc khi đặt 1 hoặc 2 ngón tay lên cần phanh, khi phanh, cần phanh bị vướng vào ngón tay, hiệu quả phanh sẽ không đạt 100%,

Hai cánh tay khép nhẹ một góc tự nhiên

 

3. Chân:

Hai đùi khép nhẹ vào yên, tạo thành 2 đường thẳng song song, tạo cho người và xe thành một khối thống nhất, 2 mũi bàn chân hướng ra phía trước, 2 lòng bàn chân đặt trên thanh để chân, mũi bàn chân phải đặt nhẹ lên cần phanh để có thể sẵn sàng phanh trong những tình huống bất ngờ

 

Kiểm tra xe

 

Cần kiểm tra các bộ phận an toàn của xe mô tô và xe gắn máy hàng ngày. Khi đã làm quen việc kiểm tra chỉ mất 1 đến 2 phút.

BÁNH XE:

-       Kiểm tra độ mòn của lốp (Nếu có vật cứng đâm vào lốp phải loại bỏ

-       Kiểm tra áp lực hơi

-       Kiểm tra vành có tròn và nan hoa có đủ căng hay không

ĐÈN, CÒI:

-       Kiểm tra đèn pha, xi nhan, đèn hậu, có sáng hay không?

-       Kiểm tra còi.

PHANH:

-      Kiểm tra vỏ và ruột phanh có bị sờn, gãy hay thiếu dầu hay không?

-       Điều chỉnh sao cho cự ly tự do của cần phanh khoảng 20 đến 25mm

-       Đối với phanh trước thì kiểm tra mức dầu phanh

Kiểm tra phanh có hoạt động tốt khi phanh cũng như khi nhả.

GƯƠNG CHIẾU HẬU:

Kiểm tra phạm vi quan sát của gương chiếu hậu